ในยุคปัจจุบันที่การเติบโตในหน้าที่การงานนั้นเต็มไปด้วยการแข่งขัน โดยเฉพาะสายงาน Call Center ที่มีเจ้าหน้าที่มากมาย ทำให้การแข่งขันยิ่งสูงมากขึ้น จนหลายคนนั้นมองว่า Call Center ทำแล้วไม่โต วันนี้เราได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติงานในหัวข้อ Call Center ทำแล้ว “ไม่โต” จริงหรือไม่
Call Center ทำแล้ว “ไม่โต” จริงหรือ?
โอกาสในการเติบโตทางอาชีพการงานนั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเอง แต่ถ้าเทียบกันแล้วการทำงานในสายงาน Call Center นั้นมีโอกาสในการเติบโตที่สูงกว่า เนื่องจากว่าการทำงาน Call Center นั้นมีโครงสร้าง career path ที่ชัดเจนรวมถึงโอกาสในการทำงานอย่างหลากหลายที่ทำให้สามารถพัฒนาตัวเองต่อไปได้ จึงเป็นเหตุผลว่าหากตัวเจ้าหน้าที่เองมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความพร้อม เมื่อโอกาสมาถึงก็จะสามารถเติบโตได้ง่าย
การที่จะเติบโตในการทำงาน Call Center ได้นั้น จะต้องมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำให้หัวหน้าเห็น มีความยืดหยุ่นในการทำงาน เพราะเมื่อใดที่ได้ขึ้นไปเป็นหัวหน้างาน การทำงาน เวลาในการทำงานจะเปลี่ยนไป ความกดดันจะมีมากขึ้น รวมถึงอาจจะได้ทำงานที่หลากหลายและไม่มีประสบการณ์ในการทำงานนั้น ๆ มาก่อน ซึ่งเราจะต้องพร้อมในการยอมรับการเปลี่ยนแปลงและรับแรงกดดันในส่วนนี้ให้ได้ หากต้องการที่เติบโตในหน้าที่การงาน
ทักษะที่ได้รับจากทำงาน Call Center และวิธีการพัฒนาตนเอง
แน่นอนว่าการทำงาน Call Center นอกเหนือจากทักษะการพูดคุยประสานงาน การรับมือหรือการให้บริการลูกค้าแล้ว ยังคงมีทักษะอื่นๆ ที่ได้รับจากการทำงานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น
![MS](https://www.mocap.co.th/wp-content/uploads/2021/11/MS-e1636357021403.png)
1. ทักษะการใช้งาน Microsoft Office
เช่น MS Excel, MS Word หรือ MS PowerPoint ซึ่งถือเป็นทักษะสำคัญที่เราได้รับจากการทำงาน เนื่องจากการเป็น Call Center นั้น การทำงานไม่ได้สิ้นสุดหลังจากจบสายลูกค้า แต่จะต้องมีการทำรายงานสรุปผลเพื่อส่งหัวหน้างานอีกด้วย
![](https://www.mocap.co.th/wp-content/uploads/2021/11/presentation-e1636357564912.png)
2. ทักษะในการนำเสนองาน
หากมีการทำรายงานสรุปงาน หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องมีการนำเสนองาน สิ่งนี้จะนำมาซึ่งทักษะในการนำเสนองาน ดังนั้นจึงถือเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ได้รับมาจากการทำงาน Call Center
หากต้องการที่จะเติบโตในการทำงาน Call Center ทักษะที่กล่าวไปข้างต้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ เราต้อง หมั่นฝึกฝน อยู่เสมอเพื่อให้เกิดความชำนาญ และเรียนรู้ วิธีการใหม่ๆ เพื่อมาช่วยให้การทำงานของเราเร็วขึ้น
ประโยชน์ที่ได้จากการทำงาน Call Center ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
Call Center ถือเป็นอาชีพในสายงานบริการอาชีพหนึ่ง สิ่งที่จะได้การทำงานนี้อย่างแรกเป็นทักษะในการให้บริการ แนวคิดหรือทัศนคติในการบริการลูกค้าที่สามารถนำไปต่อยอดในการทำงานหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เรามีความอดทนที่มากขึ้น มีทักษะการพูดคุยสื่อสาร โน้มน้าว และการรับมือกับบุคคลประเภทต่างๆ ที่เราอาจได้เจอในชีวิตประจำวัน
” ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่เศรษฐกิจซบเซา หลากหลายธุรกิจที่ปิดตัวลง แต่ธุรกิจ Call Center นั้นยังคงสามารถดำเนินอยู่ได้ ถ้าเราสามารถที่จะปรับตัวและยอมรับความเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกันได้ และฝึกฝนพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ วันหนึ่ง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีโอกาสที่จะเติบโตในหน้าที่การงานของเราเพราะ โอกาสในการเติบโตนั้นมีมาให้เสมอกับผู้ที่ต้องการและพร้อมที่จะเติบโต “
Operation Senior Manager
บริการของ MOCAP
โทร : +66 2203 9000 | วันจันทร์ – ศุกร์: 8:30 – 17:30 น.
สำหรับธุรกิจและบริการ : inquiry@mocap.co.th
สำหรับสมัครงาน : ดูตำแหน่งงานที่สนใจ