MOCAP กับสถานการณ์ COVID-19
COVID-19 เป็นสถานการณ์ที่ใครหลายคนต่างไม่คาดคิด ด้วยการเข้ามาอย่างรวดเร็ว ทุกองค์กรต่างได้รับผลกระทบและต้องปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการทำงาน หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแต่ละองค์กร แน่นอนว่า MOCAP ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน วันนี้เรามีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณชุติมา ธนะวิทย์กิติกร กรรมการผู้จัดการ เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 กันค่ะ
ผลกระทบที่ทาง MOCAP ได้รับในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา
“ ช่วงประมาณเดือนมีนาคมที่เริ่ม COVID-19 ด้วยงานบริการของเรานั้นไม่สามารถหยุดได้ เราต้องมองว่าจะทำอย่างไรถึงจะไม่เกิดผลกระทบเพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่จะต้องหยุดแต่เราหยุดไม่ได้ สิ่งที่จะต้องมองต่อคือเราจะทำงานกันอย่างไร มันเป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้ทดสอบระบบทั้งหมดของลูกค้าทุกท่านจนพบว่าเราไม่มีปัญหาเลยหากต้องมีการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ถามว่าองค์กรเรามีการวางแผนไหม องค์กรของเรามีการวางแผนดำเนินงาน แต่ COVID-19 ก็เป็นตัวเร่งที่ดีที่ทำให้เรามีการทดสอบแล้วพบว่ามันทำงานได้จริง น้องสามารถทำงานจากที่บ้านได้ การเข้าระบบจากที่บ้านสามารถทำได้โดยไม่มีปัญหา การบริหารของหัวหน้างานระหว่างทำงานจากที่บ้าน การรองรับระบบงาน Contact Center ในขณะเดียวกันเราก็เห็นถึงความระมัดระวัง ความเข้มงวดของทีม ความร่วมมือร่วมใจ แล้วเราก็ผ่านสถานการณ์นี้มาได้ มันเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จขององค์กรในเรื่องของการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ”
“ ปัจจุบันนี้เวลาที่เราประชุมกับลูกค้า เราสามารถบอกกับลูกค้าได้เลยว่าเราทดสอบระบบแล้ว ทุกอย่างเราพร้อม เราสามารถ Work From Home ได้ เราคิดถึงขั้นว่าอาจจะไม่ Work From Home แต่ว่าจะมีการนัดเจอกันที่ Co-Working Space เพื่อนั่งทำงานร่วมกันเป็นทีม สิ่งนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทำงานร่วมกัน ”
มุมมองต่อธุรกิจ Contact Center ในอนาคต
“ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนที่เป็น Leader ในธุรกิจ Outsource Contact Center คืออินเดีย ที่สองคือฟิลิปปินส์ และที่สามคือบ้านเรา แต่ ณ ตอนนี้เท่าที่ทราบมาคืออินเดียถูกฟิลิปปินส์แซงขึ้นเป็นที่หนึ่งแล้ว อาจจะด้วยเรื่องภาษาและเรื่องการออกเสียง พี่เลยมองว่าในเมืองไทยเองเรายังมีโอกาสเติบโตอีกเยอะมากเพราะว่าองค์กรที่เปิดใช้ Outsource ยังมีไม่เยอะแต่ค่อยๆมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันด้วยภาวะเศรษฐกิจมันเลยทำให้หลายๆองค์กรต้องลดค่าใช้จ่าย ”
“ การมีพนักงานประจำของตนเองค่าใช้จ่ายจะสูงมากทำให้องค์กรต่างๆเริ่มมองเรื่องการลดค่าใช้จ่ายและหันมาใช้ Outsource ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องมองเพียงเรื่อง Contact Center เพียงอย่างเดียวสามารถเป็นเรื่องอื่นๆที่ใช้ Outsource ได้ ในอนาคตการเติบโตในธุรกิจของการทำ Outsource Contact Center จะมากขึ้นอย่างแน่นอน พี่หวังว่าเราจะขึ้นเป็นที่สองรองจากฟิลิปปินส์ เหตุผลหนึ่งคือว่าข้อจำกัดของเราในอดีตคือเรื่องภาษาอังกฤษ การจะหา Agent ที่พูดภาษาอังกฤษนั้นยากและแพง การจะจ้างชาวต่างชาติเข้ามาทำงานก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องของค่าแรง แต่ในอนาคตด้วย AEC (Asean Economics Community) ชาวต่างชาติจะเข้ามาทำงานในไทยมากขึ้น ทำให้เรามี Agent ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ด้วยค่าแรงไม่แพงมากและด้วยเทคโนโลยีเอง เพราะฉะนั้นวันนึงเราจะเป็นที่สองของโลกนี้ ”
แล้วในอนาคตประเทศไทยจะสามารถเป็นที่หนึ่งของด้านธุรกิจ Contact Center ได้ไหม
“ ประเทศไทยเราสามารถทำได้ ด้วยคนไทยในเรื่องของ Hospitality นั้นมีมาก เราถึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็น Land of Smiles เวลาที่เรายิ้มเสียงเราจะสวยอยู่แล้ว และเมื่อไหร่ที่เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี คล่องแคล่ว ภาษาอังกฤษของคนไทยก็จะเพราะ เราก็จะทำให้ที่อื่นสนใจมาเป็น Contact Center ที่เมืองไทยแล้วเราก็จะเป็น Reginal Hub ในอนาคต ”
เรา MOCAP จะไม่หยุดพัฒนาให้ทันต่อสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นด้านศักยภาพของพนักงาน ทักษะการบริการที่ดีต่อลูกค้า ทักษะการพูดและการใช้ภาษา นอกจากนี้ MOCAP ยังเล็งเห็นปลอดภัยของพนักงานควบคู่ไปกับการรักษาข้อมูลของลูกค้าที่เป็นหัวใจการทำงานหลักของ MOCAP
บริการของ MOCAP
ติดต่อ โทร : +66 2203 9000 | วันจันทร์ – ศุกร์: 8:30 – 17:30 น.
สำหรับธุรกิจและบริการ : inquiry@mocap.co.th
สำหรับสมัครงาน : ดูตำแหน่งงานที่สนใจ