เทรนด์การตลาดในปี 2023 เรื่องของ DATA มีส่วนสำคัญกับทุกธุรกิจ หากมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือ จะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรม และพัฒนาสินค้าของแบรนด์ได้อย่างถูกจุด
ซึ่งตัวช่วยสำคัญคือการใช้ “Omni Channel” ที่จะช่วยให้การทำการตลาดเข้าถึงลูกค้าทั้งแบบ Offline และ Online เป็นเครื่องมือที่ทุกแบรนด์ควรใช้ เพื่อช่วยให้ยอดขายและลูกค้าเพิ่มมากขึ้น สำหรับแบรนด์ใหม่ๆ ลองมาทำความรู้จักหลักการตลาดนี้กัน
Omni Channel คืออะไร หลายคนอาจทราบว่าเป็นการเชื่อมช่องทางการสื่อสาร หรือการติดต่อของลูกค้าเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด! “Omni Channel” คือการทำการตลาดโดยเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้า และการบริการที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การเสนอสินค้าผ่านเว็บไซต์, ตัวแทนจำหน่าย, หน้าร้าน หรือ ทาง Call Center โดยที่ Omni Channel จะผสานทุกช่องทางการขายทั้งหมดเข้าด้วยกัน และ สื่อสารการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อไป โดยทั้งนี้ก็อยู่ที่การวางกลยุทธ์ของแบรนด์ด้วย

Omni Channel สำคัญกับ Customer Centric อย่างไร? เพราะลูกค้าคือพระเจ้า ทำให้หลายๆ แบรนด์ ตั้งใจวางลูกค้าให้กลายเป็นจุดศูนย์กลาง (Customer Centric) พยายามเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าให้ได้มากที่สุด Omni Channel จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ช่วยให้แบรนด์วิเคราะห์ข้อมูลได้แม่นยำและเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
จุดเด่นคือการสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับแบรนด์ได้ง่าย เมื่อเข้าถึงได้ทุกช่องทาง ก็เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้นด้วย นอกจากนี้ลูกค้าจะไม่พลาดทุกข้อมูล และโปรโมชั่นพิเศษจากแบรนด์

สำหรับแบรนด์ จะได้รับข้อมูลความต่อเนื่อง พฤติกรรมของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ผ่านทุกช่องทางไม่ตกหล่นเพื่อทำการตลาดในอนาคตให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขายให้ได้มากขึ้น ส่งเสริมภาพลักษณ์ ให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งช่วยสร้างประสบการณ์ร่วม ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ขาดไม่ได้ เรียกได้ว่าแบรนด์สื่อสารผ่านช่องทางไหน ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ และยังเชื่อมโยงข้อมูลของลูกค้าได้ ผ่านทุกช่องทางการขาย
และนี่คือตัวช่วยเพิ่มยอดขายของแบรนด์ยุคใหม่ กับ “Omni Channel” ที่จะช่วยยกระดับสินค้า การบริการของแบรนด์ พร้อมทำให้คุณเข้าใจลูกค้ามากขึ้น เพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจ

ทั้งนี้ใครที่ยังลังเลอยู่ว่าจะเพิ่มระบบนี้ เข้ามาในธุรกิจหรือไม่ MOCAP อยากให้ลองคิดดูใหม่ เพราะนี่เป็นเครื่องมือสำคัญ ในการผลักดันให้แบรนด์ เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง สามารถปรึกษาเรื่องบริการ Omni Channel ดูแลงานต่างๆให้ MOCAP ช่วยดูแลธุรกิจของคุณ